Barcode | 8935092821979 |
---|---|
Năm | 2023 |
Trọng lượng | 500gr |
Loại Sản Phẩm | Bìa Mềm |
Kích Thước | 17 x 24 cm |
Số Trang | 199 |
Tác Giả | Đào Phương Huệ Nguyễn Thị Thúy Nguyễn Thị Thúy Hồng |
Nhà Xuất Bản | Đại Học Sư Phạm |
Phát Triển Kĩ Năng Đọc-Hiểu Và Viết Văn Bản Theo Thể Loại Ngữ Văn 7 (Bám Sát SGK Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống)
Muốn hình thành và phát triển kĩ năng, ngoài việc học tập ở trường, ở lớp thì tự học để hiểu sâu kiến thức cơ bản và rèn luyện kĩ năng qua hệ thống bài tập được coi là phương pháp hữu hiệu nhất. Tự rèn luyện để phát triển kĩ năng không chỉ giúp hiểu sâu kiến thức nền tảng mà còn hình thành nhiều phẩm chất quý: tính chủ động, chăm chỉ, kiên trì, cẩn trọng và sáng tạo. Với mong muốn các em học sinh có thể tự học, tạo hứng thú trong học tập và nhất là yêu thích học văn, không ngại đọc sách, viết văn, chúng tôi biên soạn cuốn sách Phát triển kĩ năng đọc – hiểu và viết văn bản theo thể loại Ngữ văn 7. T* Sách có cấu trúc theo từng bài, mỗi bài gồm các phần như sau:
- Phần một: Hệ thống câu hỏi, bài tập, bao gồm:
+ Đọc hiểu văn bản (Có ba bậc câu hỏi: Câu hỏi nhận biết để hiểu nghĩa tường minh của văn bản; Câu hỏi thông hiểu để phân tích, suy luận để hiểu sâu hơn nội dung văn bản; Câu hỏi kết nối giúp hình thành phẩm chất ở người học, rút ra các bài học vận dụng vào thực tiễn,).
+ Thực hành tiếng Việt, luyện kĩ năng đọc hiểu và viết theo đặc trưng của chương trình lớp 6.
- Phần hai: Hướng dẫn thực hiện và gợi ý trả lời: Phần này hướng dẫn các em từng bước tư duy để có thể thực hiện các thao tác so sánh, đối chiếu, phân tích, giải thích, nhằm hình thành và phát triển năng lực tư duy ở người học. Nhiều câu hỏi các em có thể tự trả lời theo sự hiểu biết cũng như quan điểm cá nhân, không bắt buộc phải giống với gợi ý trong sách.
- Hướng dẫn sử dụng sách: Dùng hệ thống câu hỏi vào đọc hiểu văn bản; tổ chức các hoạt động học (Ví dụ: câu nhận biết dùng cho hoạt động cá nhân, câu hỏi thông hiểu dùng cho nhóm nhỏ, câu hỏi kết nối dùng cho nhóm lớn,); dùng để luyện kĩ năng cho HS học các bộ SGK khác khi cần ngữ liệu ngoài văn bản đã học; Thực hiện dạy cách học phần thực hành tiếng Việt; rèn kĩ năng viết (cụ thể hơn các bước của SGK với các biểu bảng phân tích mẫu, viết câu, đoạn, lập dàn ý, tự đánh giá từ bảng Rubrics, bảng kiểm).
- Hướng dẫn cách học với học sinh: Chúng tôi chú ý hướng dẫn tự học, chưa cung cấp đáp án ngay. Các em sẽ tự học qua hệ thống câu hỏi theo thang năng lực. Tiếp đến, chúng tôi hướng dẫn quá trình tư duy; cuối cùng là đối chiếu với gợi ý trả lời.
- Tài liệu có thể dùng cho các bậc phụ huynh: Các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn con em học tập vì tài liệu có hướng dẫn cụ thể.