Barcode | 8935280911970 |
---|---|
Năm | 2022 |
Trọng lượng | 500g |
Loại Sản Phẩm | Bìa mềm |
Kích Thước | 24 x 16 cm |
Số Trang | 344 |
Tác Giả | Nguyễn Thế Đăng |
Nhà Xuất Bản | Hà Nội |
Cuốn sách cung cấp cho người đọc những phương pháp để đạt đến một cuộc sống thực sự ý nghĩa và trọn vẹn. Dưới ánh sáng của Phật pháp, thi ca, nghệ thuật, khoa học thực nghiệm, vụ trụ quan Đông phương và Tây phương được soi tỏ để từ đó mỗi người có được cái nhìn thấu suốt và tìm thấy được con đường đi của chính mình.
Thế nên, đạo Phật vô thượng là vì thế: đối với cái già nua, cổ lỗ của chúng ta là tính chất trẻ thơ vĩnh cửu vì chưa từng ô nhiễm của nó, ngược với cơn vô thường chóng vánh của đời người thì nó là Bất tử, Chân thường, đối với nỗi khổ đau vô vàn hình trạng của chúng ta thì nó là An Lạc, đối với phận kiếp sanh già bệnh chết của chúng ta thì nó là Thường, Lạc, Ngã, Tịnh. Tính cách trẻ thơ, luôn luôn tươi trẻ, vui đùa, khoái hoạt tự tại của tất cả các vị tăng Phật giáo đều bắt nguồn từ cái Thường, Lạc, Ngã, Tịnh này.
Sự trẻ trung tươi mới đó là do đã chết đi cái con người cũ kỹ của vòng sanh già bệnh chết, đã chết đi cái bản ngã nặng nề hợp tạo bằng tham, sân, si, mạn, nghi, tà, kiến… và bởi thế, nỗi sợ hãi chết đi, sự quay cuồng lo lắng giữa được và mất đã chết đi, các tướng sanh diệt đã chết đi: “Sanh diệt đã diệt, tịch diệt hiện tiền”. Nói như một đệ tử trả lời thầy mình: “Con hiện nay da dẻ đã lột sạch, chỉ còn nguyên một Nhất Chân”. Hay nói một cách văn vẻ như Trần Thái Tông:
Ai hay mây cuốn trời không tịnh
Bên trời núi biếc lộng uyên màu.
Trong truyện Tây Du Ký, ở đoạn cuối cuộc hành trình, thầy trò Đường Tam Tạng đến một dòng sông rộng chỉ có độc nhất một chiếc đò để qua. Khi đò cập bến, sắp bước lên thì ngài Đường Tăng giật mình vì con đò không có đáy. Đang còn lưỡng lự, thì Tôn Ngộ Không đẩy ngài lọt vào trong đò rồi tất cả leo lên. Ra đến giữa sông, tất cả thầy trò mỗi người đều thấy cái xác chết của chính mình từ thượng nguồn trôi xuống. Đoạn này diễn tả cái chết của phàm ngã mà Thiền gọi là “đại tử nhất phiên”. Con người cũ kỹ ngàn năm có chết đi, tâm phân biệt gây ra bao nhiêu tội lỗi có chết đi, thì mới đến được đất Phật, mới đến được bờ bên kia, bờ Niết bàn mà Đại thừa gọi là Thường, Lạc, Ngã, Tịnh.
Mục lục:
Phần 1: Bài ca của tự do và niềm vui
Tính chất trẻ thơ trong đạo phật
Quan niệm của phật giáo về cuộc đời và hạnh phúc
Chúng ta đến trần gian này để làm gì?
Bài ca của tự do và niềm vui
Những giá trị sống cho tuổi trẻ
Gần, quá gần
Trẻ trung vui đùa
Lời kêu gọi tâm linh
Tự do, bình an và hạnh phúc
Phần 2: Văn hóa là hiểu biết và thương yêu
Văn hóa là hiểu biết và thương yêu
Giáo dục Phật giáo: con đường chuyển hóa toàn diện
Đạo phật trong thế giới ngày nay
Sứ mạng thi sĩ: nhớ và tưởng
Linh hồn hay yếu tính thi ca
Nhân đọc lại tự thú của lev tolstoy
Einstein và con đường hài hòa của đông phương
Khoa học hiện đại và con đườngPhật giáo
Vũ trụ quan tây phương và đông phương
Phần 3: Con đường hạnh phúc
Mùa xuân từ cảm nghĩ đạo phật
Con đường hạnh phúc
Vài suy nghĩ về một nền văn hóa phật tánh
Những giá trị sống trong một viễn cảnh Phật giáo
Đi vào bản tánh của tâm thức
Mùa xuân vĩnh cửu của trí huệ từ bi
Tánh nghe
Tánh thấy
Đều đã thành Phật đạo